Vì sao đèn led tiết kiệm điện?

Đèn LED có hiệu suất sáng cao hơn, do đó tiết kiệm khoảng 75% điện năng so với các đèn chiếu sáng thông thường. Các loại đèn LED thế hệ mới tiết kiệm điện, công suất tiêu thụ điện thấp nhưng cường độ phát sáng cao thay thế các loại đèn truyền thống như đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang.

Vì sao đèn led tiết kiệm điện?

ĐÈN LED LÀ GÌ? TẠI SAO ĐÈN LED LẠI TIẾT KIỆM ĐIỆN?

LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là diode phát quang), là các diod có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Công nghệ LED là công nghệ chiếu sáng bằng 2 điện cực với sự hỗ trợ của các loại vật liệu bán dẫn và công nghệ nano.

Cũng giống như Diod, bóng đèn LED được cấu tạo từ 1 khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n. Trong hai khối bán dẫn, một khối chứa các điện tử điện tích âm và khối còn lại mang những lỗ trống điện tích dương. Khi chúng gặp nhau, các điện tích âm và dương kết hợp với nhau, tạo ra các electron giải phóng năng lượng dưới dạng lượng tử ánh sáng.

Vì sao đèn led tiết kiệm điện?

Đèn LED không sử dụng nguồn điện xoay chiều 220V thông thường mà chỉ sử dụng nguồn điện một chiều với hiệu điện thế nhỏ nên thường có bộ lọc và bộ điều khiển đi kèm. Đèn LED có những ưu điểm như tiết kiệm năng lượng tiêu thụ từ 70%-80% so với loại bóng đèn chiếu sáng thông thường.

ĐÈN LED TIẾT KIỆM ĐIỆN BAO NHIÊU?

Dưới đây là 2 ví dụ cho thấy Đèn Led tiết kiệm điện ra sao khi so sánh với đèn Halogen và đèn huỳnh quang, sợi đốt. Bạn sẽ thấy rằng mức tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên tới 70-80% là hoàn toàn khả thi.

TIẾT KIỆM ĐIỆN SO VỚI ĐÈN HALOGEN

Một bóng đèn LED công suất 5W có thể cho ánh sáng tương đương với một bóng đèn chiếu sáng Halogen công suất 28W. Nếu bạn sử dụng bóng Đèn Led hoạt động trung bình 8h/ngày, giá điện trung bình 1.500VND/KW => số tiền bạn chỉ phải chi trả 30.660VND/năm và bạn tiết kiệm được 153.300VND so với bạn sử dụng bóng đèn Halogen và tiết kiệm được 232.140VND so với sử dụng bóng đèn Sợi đốt.

Đối với hộ gia đình, tỷ lệ sử dụng bóng đèn chủ yếu vào buổi tối, đối với các cơ quan, công sở, văn phòng, cửa hàng…thời gian sử dụng bóng đèn là rất nhiều, do đó việc sử dụng ngân sách cho chi phí tiền điện là rất lớn. Việc sử dụng đèn LED chiếu sáng như 1 giải pháp siêu tiết kiệm, hiệu quả cả về chi phí, tính năng và thân thiện. Thời gian chiếu sáng của đèn LED trắng trung bình 100,000 giờ (tương đương 35 năm, mỗi ngày hoạt động 8 giờ).

TIẾT KIỆM ĐIỆN SO VỚI ĐÈN HUỲNH QUANG

Cùng là đèn ống có chiều dài 1.200mm nhưng sức tiêu hao điện của đèn LED chỉ là 20W so với 50W của đèn huỳnh quang. Chỉ số tiêu hao điện của đèn LED sẽ giảm dần theo chiều dài của bóng đèn. Các chuyên gia tính toán, nếu sử dụng bóng đèn LED 1.200mm sẽ tiết kiệm 131,4kWh/bóng/năm. Còn sử dụng đèn LED downlight sẽ tiết kiệm 35kWh/bóng/năm. Dù bóng đèn sợi đốt không còn nhiều người sử dụng và nhiều hàng trên thị trường; nhưng nếu làm con số đối chiếu, mức tiêu thụ của đèn LED chỉ bằng 10 – 20%.

Nếu tính giá điện trung bình của năm 2016 là 2.500đ/kWh, mức tiết kiệm của đèn LED trong mỗi ngôi nhà không phải là nhỏ, ước chừng 400.000đ/bóng/năm. Nếu một ngôi nhà có từ sáu bóng đèn LED trở lên, khoản tiền điện tiết kiệm hàng tháng là con số “biết nói”!

Có thể tính, phần trội khi mua bóng đèn LED so với các sản phẩm đèn khác có thể thu hồi trong khoảng thời gian 6 – 10 tháng so với phần tiết kiệm của giá điện mà đèn LED tiết kiệm được. Chưa kể đến những khoản chi phí tiết kiệm khác như: mua bóng đèn, công thay bóng đèn… Đặc biệt đèn LED không chứa kim loại nặng như thuỷ ngân, chì…

Về thời gian, đèn LED có tuổi thọ từ 30.000 giờ trở lên, gấp 25 lần so với bóng đèn dây tóc và năm lần so với đèn huỳnh quang. Độ sáng của đèn LED “xịn” sẽ ổn định trong suốt khoảng thời gian tuổi thọ của đèn. Chất lượng ánh sáng và màu sắc của đèn LED phụ thuộc vào chip LED và kết cấu tản nhiệt.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà sản xuất, nếu đèn LED chất lượng thấp sẽ thay đổi màu ánh sáng, từ màu gốc vàng chuyển dần sang trắng hoặc từ trắng sang xanh. Còn đèn LED chất lượng cao sẽ đảm bảo độ sáng không bị thay đổi sau thời gian dài sử dụng, hiệu suất phát sáng cao và nhiệt độ màu ánh sáng đồng đều.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chat Zalo
Gọi 0906.841.668